Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

Phân loại dầu truyền lực và dầu cầu

Viện dầu mỏ Hoa Kỳ(American Petrolium Insititute - API), phối hợp với hiệp hội kỹ sư ô tô(Society of Automotive Engineers - SAE) và Hiệp hội Thử nghiệm và vật liệu Hoa Kỳ(American Society for Testing and Materials-ASTM), đã đưa ra các tiêu chuẩn phẩm cấp để phân biệt các khả năng chịu tải khác nhau của dầu hộp số và dầu cầu xe ô tô. Hệ thống phân loại dầu hộp số và dầu cầu theo API hiện nay bao gồm 6 cấp. Bốn cấp là đang lưu hành và hai cấp đã lỗi thời nhưng vẫn còn được dùng trong thương mại, và có hai cấp mới được đề nghị đưa ra .

Dưới đây là trích đoạn của phân loại này, bao gồm những cấp vẫn đang còn thông dụng :

Cấp API GL-1

Chỉ cấp phục vụ cho hộp số tay hoạt động trong điều kiện tải nhẹ áp lực thấp và tốc độ trượt trung bình, mà dầu chưa sử lý có thể được dùng đáp ứng đầy đủ. Chất ức chế oxy hóa và rỉ sét, khử bọt và phân tán dễ rót có thể được dùng để cải thiện đạc tính của chất bôi trơn được chú ý cho cấp này. Phụ gia chống ma sát và cực áp không được sử dụng .

Do yếu tố tốc độ và tải trọng, dầu chưa sử lý không có phụ gia ức chế chống rỉ sét và oxy hóa nói chung không phải là dầu bôi trơn tốt cho hộp số tay của nhiều loại xe khách. Trong một vài loại hộp số tay của xe tải và máy kéo, dầu chưa được sử lý cũng có thể được dùng tốt. Trong tất cả các trường hợp, khuyến nghi bôi trơn đặc biệt của nhà sản xuất cần được tuân thủ .

Cấp API GL-2

Chỉ cấp phục vụ cho hộp số tay và cầu xe bánh răng còn xoắn hoạt động trong điều kiện từ nhẹ, trung bình tới khắc nghiệt về tốc độ và tải trọng. Những điều kiện khắc nghiệt này yêu cầu dầu bôi trơn có khả năng chịu tải cao hơn những dầu đạt được cấp API GL-1, nhưng thấp hơn những yêu cầu của dầu đạt được cấp API GL-4 .

Các loại dầu bôi trơn bánh rang mo tả cấp API GL-3 không được chú ý cho ứng dụng báng răng hy-pô-it .

Cấp API GL-4

Chỉ cấp phục vụ cho cầu xe bánh răng hy-po-it và bánh răng côn xoắn hoạt động trong điều kiện tốc độ và tải trung bình. Những dầu này có thể được dùng trong một số ứng dụng của hộp số tay có chọn lọc và cầu-hộp số kết hợp .(Người dùng nên tham khảo khuyến nghị bôi trơn của nhà sản xuất).
Trong khi tên gọi của cấp này vẫn còn được sử dụng trong thị trường để mô tả chất bôi trơn, một vài thiết bị thử nghiệm đã dùng để kiểm tra cấp hiệu năng này không còn nữa. Một cấp API thêm vào đã được đề nghị thay thế cấp API GL-4 dùng trong hộp số tay của nhiều xe tải và xe buýt .

Cấp API GL-5

Chỉ cấp phục vụ cho bánh răng đặc biệt là loại bánh răng hy-po-it dùng trong cầu xe hoạt động trong điều kiện tốc độ cao hoặc/và tốc độ thấp, mô-men lớn. Các loại dầu xác định phẩm chất dưới những tiêu chuẩn của quân đội Hoa Kỳ MIL-2150D(trước đây là MIL-2105C)đạt yêu cầu đã ấn định của cấp API GL-5 .

Cấp API MT-1

Chỉ cấp phục vụ cho bánh răng đạt biệt là loại hộp số tay không có bộ phận đồng tốc được dùng trong xe buýt và xe tải nặng . 



LIÊN HỆ: Phòng KD, Công ty TNHH TM DV Việt Vương
Đ/c: Tổ 1 - Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội
Kho Bai: Cửa Khẩu Khai thác Cát Lĩnh Nam - Gần Cầu Thanh Trì 
ĐT: 04.2214.5815 / 04.3992.2636 / Fax: 04.3644.6718
Phụ trách kinh doanh: Ông Trịnh Việt Phương
Mobile: 093.229.1676


Cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm, xin chúc quý khách thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét